Bán biệt thự thành phố giao lưu

Chung cư cũ hết hạn sử dụng: Lối đi nào cho người dân

Chưa có hướng giải quyết nào nào dành cho những chung cư cũ xuống cấp, phương pháp giải quyết những vấn đề của chung cư là vấn đề cấp bách của hàng trăm chung cư, tập thể mà chưa được giải quyết làm cho người dân vẫn cứ phải chờ đợi.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, phó cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản đưa ra những con số bất ngờ về việc giải quyết những chung cư hết hạn sử dụng.

Phát biểu của ông Ninh cho hay: Trên cả nướchiện còn gần 1.690 chung cư cũ, số lượng nhiều nhất là ở 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Riêng thủ đô Hà Nội số lượng chung cư cũ nhiều nhất với 1.155 nhà chung cư cao 4-6 tầng và 10 khu thấp từ 1-3 tầng. Trong số đó, những chung cư xây trước 1990 là 980 và thuộc các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trung , Hoàng Mai … đa số đều là các quận trung tâm. Các CC này Cần phải được xây dựng lại để đáp ứng diện tích 1,7 triệu m2. Ngoài ra còn rất nhiều khu nhà tập thể đơn lẻ, quy mô nhỏ, khu nhà do các cơ quan tự quản nằm rải rác, xen kẽ trong các khu phố. Nhưng  sự cố gắng của UBND Hà Nội thực hiện thì, Hà Nội cũng chỉ mới cải tạo, XD lại được 14 nhà chung cư cũ.

Tại thành phố  Hồ Chí Minh có trên 530 chung cư  được xây dựng từ trước năm 1975. Các chung cư này phần lớn đều xuống cấp, hư hỏng nặng sau nhiều năm đưa vào khai thác, sử dụng. TP HCM đã triển khai di dời, tháo dỡ để xây mới 38 khối nhà CC bị hư hỏng, xuống cấp, với tổng số 3.387 hộ dân. Kế hoạch giai đoạn năm 2013-2015 sẽ có 65 khối nhà CC được cải tạo, XD mới với hơn 7.680 hộ dân.